ยินดีต้อนรับ

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

วัน พฤหัสบดี ที่29 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
         สัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ให้นักศึกษาทำงานเป็นคู่ว่า ให้นักศึกษาจัดหน่วยการเรียนการสอนให้กับเด็กใน เรื่องของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แล้วในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน โดยที่คู่ของดิฉันได้หัวข้อเรื่อง ผลไม้
  
      อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนองานที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยตามที่แต่ละคู่ได้รับมอบหมายเป็นข้อๆ ดังนี้


หน่วยสัตว์

   หัวข้อเรื่องที่นำเสนอคือ  หน่วยสัตว์
             - กลุ่มที่ 1 เรื่องของการนับ จะสอนเด็กให้รู้จักการนับจำนวนสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ ว่า สัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์มีทั้งหมดกี่ตัว
              -กลุ่มที่ 2 เรื่องของตัวเลข คือ การแทนค่าจำนวนของ จำนวนสัตว์ที่มีอยู่ในสวนสัตว์
              -กลุ่มที่ 3 เรื่องของการจับคู่  เป็นการจับคู่ของจำนวนสัตว์บกและสัตว์น้ำว่ามีกี่คู่
             - กลุ่มที่ 4 เรื่องของการจัดประเภท คือ ต้องมีเกณฑ์ในการแยกประเภทโดยที่จะแบ่งสัตว์เป็น2 กลุ่ม โดยมีเกณฑ์ว่า สัตว์บกกับสัตว์น้ำ
             - กลุ่มที่ 5 เรื่องของการเปรียบเทียบ  การเปรียบเทียบระหว่างสัตว์บกกับสัตว์ที่ไม่ใช้สัตว์ว่า สัตว์ชนิดไหนมีจำนวนมากกว่า
             - กลุ่มที่ 6 เรื่องของการจัดลำดับ การวัดส่วนสูงของสัตว์แล้วเรียงจากน้อยไปหามาก
             - กลุ่มที่ 7 เรื่องของรูปทรงและเนื้อที่  รูปทรงและเนื้อที่ตามที่อยู่อาศัยของสัตว์ เช่นที่อยู่ของช้าง ก็จะต้องไปรูปสี่เหลี่ยม
              -กลุ่มที่ 8 เรื่องของการวัด  ในเรื่องของการให้อาหารสัตว์จะต้องมีการชั่งให้มีปริมาณเท่ากัน
             - กลุ่มที่ 9 เรื่องของ เซต  ในเรื่องของการแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มคือ สัตว์กินพืชกับสัตว์ไม่กินพืช
             - กลุ่มที่ 10 เรื่องของเศษส่วน  เรื่องของการแบ่งจำนวนของสัตว์ออกเป็น 2 กลุ่มเท่าๆกัน
              -กลุ่มที่ 11 เรื่องของทำตามแบบหรือลวดลาย  ในเรื่องของการเรียงลำดับรูปของสัตว์ แล้วให้เด็กทำกิจกรรมในเรื่องของการเรียงลำดับรูปตามแบบที่ครู เรียงไว้
            - กลุ่มที่ 12 เรื่องของการอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ  การเทปูนพลาสเตอร์ลงในแม่พิมพ์ในปริมาณเท่าๆกัน
        หัวข้อที่2.หน่วยผัก
หน่วยผัก
              -กลุ่มที่1การนับ = นับจำนวนผักในตะกร้าว่ามีกี่ชนิด จำนวนเท่าไร
              -กลุ่มที่2ตัวเลข = นับจำนวนผัก
              -กลุ่มที่3การจับคู่ = นับจำนวนผัก แยกประเภท และจับคู่ผัก
              -กลุ่มที่ 4การแยกประเภท = แยกประเภทผักใบเขียวออกจากผักที่ไม่มีใบเขียว
              -กลุ่มที่5การเปรียบเทียบ = เปรียบเทียบขนาด รูปทรง รูปร่าง จำนวน ของผักในตะกร้า
              -กลุ่มที่6การจัดลำดับ = จัดลำดับความยาว ความสั้นของผักในตะกร้า
              -กลุ่มที่7รูปทรงและเนื้อที่ = เอาแครอทใส่ตะกร้าทรงสี่เหลี่ยมว่าใส่ได้จำนวนกี่อัน
งานที่ได้รับมอบหมาย
     อาทิตย์หน้าให้นักศึกษานำกล่องมาคนละหนึ่งใบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น