วัน พฤหัสบดี ที่29 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
สัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ให้นักศึกษาทำงานเป็นคู่ว่า ให้นักศึกษาจัดหน่วยการเรียนการสอนให้กับเด็กใน เรื่องของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แล้วในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน โดยที่คู่ของดิฉันได้หัวข้อเรื่อง ผลไม้
อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนองานที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยตามที่แต่ละคู่ได้รับมอบหมายเป็นข้อๆ ดังนี้
หน่วยสัตว์ |
หัวข้อเรื่องที่นำเสนอคือ หน่วยสัตว์
- กลุ่มที่ 1 เรื่องของการนับ จะสอนเด็กให้รู้จักการนับจำนวนสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ ว่า สัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์มีทั้งหมดกี่ตัว
-กลุ่มที่ 2 เรื่องของตัวเลข คือ การแทนค่าจำนวนของ จำนวนสัตว์ที่มีอยู่ในสวนสัตว์
-กลุ่มที่ 3 เรื่องของการจับคู่ เป็นการจับคู่ของจำนวนสัตว์บกและสัตว์น้ำว่ามีกี่คู่
- กลุ่มที่ 4 เรื่องของการจัดประเภท คือ ต้องมีเกณฑ์ในการแยกประเภทโดยที่จะแบ่งสัตว์เป็น2 กลุ่ม โดยมีเกณฑ์ว่า สัตว์บกกับสัตว์น้ำ
- กลุ่มที่ 5 เรื่องของการเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบระหว่างสัตว์บกกับสัตว์ที่ไม่ใช้สัตว์ว่า สัตว์ชนิดไหนมีจำนวนมากกว่า
- กลุ่มที่ 6 เรื่องของการจัดลำดับ การวัดส่วนสูงของสัตว์แล้วเรียงจากน้อยไปหามาก
- กลุ่มที่ 7 เรื่องของรูปทรงและเนื้อที่ รูปทรงและเนื้อที่ตามที่อยู่อาศัยของสัตว์ เช่นที่อยู่ของช้าง ก็จะต้องไปรูปสี่เหลี่ยม
-กลุ่มที่ 8 เรื่องของการวัด ในเรื่องของการให้อาหารสัตว์จะต้องมีการชั่งให้มีปริมาณเท่ากัน
- กลุ่มที่ 9 เรื่องของ เซต ในเรื่องของการแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มคือ สัตว์กินพืชกับสัตว์ไม่กินพืช
- กลุ่มที่ 10 เรื่องของเศษส่วน เรื่องของการแบ่งจำนวนของสัตว์ออกเป็น 2 กลุ่มเท่าๆกัน
-กลุ่มที่ 11 เรื่องของทำตามแบบหรือลวดลาย ในเรื่องของการเรียงลำดับรูปของสัตว์ แล้วให้เด็กทำกิจกรรมในเรื่องของการเรียงลำดับรูปตามแบบที่ครู เรียงไว้
- กลุ่มที่ 12 เรื่องของการอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ การเทปูนพลาสเตอร์ลงในแม่พิมพ์ในปริมาณเท่าๆกัน
หัวข้อที่2.หน่วยผัก
หน่วยผัก |
-กลุ่มที่1การนับ = นับจำนวนผักในตะกร้าว่ามีกี่ชนิด จำนวนเท่าไร
-กลุ่มที่2ตัวเลข = นับจำนวนผัก
-กลุ่มที่3การจับคู่ = นับจำนวนผัก แยกประเภท และจับคู่ผัก
-กลุ่มที่ 4การแยกประเภท = แยกประเภทผักใบเขียวออกจากผักที่ไม่มีใบเขียว
-กลุ่มที่5การเปรียบเทียบ = เปรียบเทียบขนาด รูปทรง รูปร่าง จำนวน ของผักในตะกร้า
-กลุ่มที่6การจัดลำดับ = จัดลำดับความยาว ความสั้นของผักในตะกร้า
-กลุ่มที่7รูปทรงและเนื้อที่ = เอาแครอทใส่ตะกร้าทรงสี่เหลี่ยมว่าใส่ได้จำนวนกี่อัน
งานที่ได้รับมอบหมาย
อาทิตย์หน้าให้นักศึกษานำกล่องมาคนละหนึ่งใบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น