ยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่2

วันพฤหัสบดี ที่8 พฤศจิกายน พ.ศ.2555







อาจารย์อธิบายการจัดหมวดหมู่เป็นเรื่องของคณิตศาสตร์

อาจารย์อธิบายการสอน
เรื่องการจัดหมวดหมู่เป็นเรื่องของคณิตศาสตร์
    วิธีแบ่งกลุ่ม
    วิธีจับฉลาก
    การนับหนึ่งสองไปเรื่อยๆในการแบ่งกลุ่ม
    แบ่งกลุ่มตามวันเกิด
    เกรณ์ผมสั้น-ผมยาว ต้องกำหนดแค่ไหนเรียกว่ายาวแค่ไหนเรียกว่าสั้น
              
          -ให้บอกสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวว่าอันไหนเป็นคณิตศาตร์ เช่น
                 -หลอดไฟ มีรูปทรงเป็นรูปทรงกระบอก
                 -ประตุหน้าต่าง รูปร่างรูปทรง
                 -กระเป๋า   รูปร่าง รูปทรง จำนวน พื้นผิว
 
       อาจารย์อธิบายถึงรูปทรง คือสิ่งที่เห็นเป็นมิติ
           -การนับจำนวน คือการทำให้รู้ค่า เขียนตัวเลขแทนค่า ขนาด เปรียบเทียบ คำนาน 
           -การสอนเด็กให้รู้จักคณิตศาสตร์ต้องมีสื่อที่เป็นมิติจับต้องได้ เด็กเข้าใจแล้วจากนั้นเริ่มถอยออกมาใช่ภาพแทนสื่อที่เป็นสามมิติ
                   เด็กอายุ 4-6 ปี เริ่มใช่เหตุผลในการเรียน เริ่มคิดตอบอะไรได้อย่างมีเหตุผล
                             เช่น น้ำในแก้วทรงสูงและแก้วทรงเตี้ย ถ้าเด็กตอบไม่ถูกแสดงว่าเด็กตอบตามที่ตาเห็น แต่ถ้าเด็กตอบถูกเด็กรู้จักใช่เหตุผลในการคิด
           -ตัวเลขคือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่แทนค่าหรือแทนจำนวน
 
 
งานที่ได้รับมอบหมาย
-อาจารย์แจกกระดาษA4  สั่งงานให้ไปห้องสมุดไปดูหนังสือที่เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์จากนั้นให้นักศึกษาศึกษาหา
     ชื่อหนังสือ
     เลขหมู่
     ชื่อผู้เขียน
     จำนวนหน้า
     ปีพ.ศ.
   จากนั้นให้นักศึกษาเลือกมาหนึ่งเล่ม แล้วหาความหมาย จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการสอนหรือวิธีการสอนคณิตศาสตร์ และขอบข่ายเนื้อหาคณิตศาตร์ ให้เขียนลงในกระดาษที่อาจารย์แจกให้ แล้วส่งในสัปดาห์ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น