วันพฤหัสบดี ที่8 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
อาจารย์อธิบายการจัดหมวดหมู่เป็นเรื่องของคณิตศาสตร์ |
อาจารย์อธิบายการสอน
เรื่องการจัดหมวดหมู่เป็นเรื่องของคณิตศาสตร์
วิธีแบ่งกลุ่ม
วิธีจับฉลาก
การนับหนึ่งสองไปเรื่อยๆในการแบ่งกลุ่ม
แบ่งกลุ่มตามวันเกิด
เกรณ์ผมสั้น-ผมยาว ต้องกำหนดแค่ไหนเรียกว่ายาวแค่ไหนเรียกว่าสั้น
-ให้บอกสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวว่าอันไหนเป็นคณิตศาตร์ เช่น
-หลอดไฟ มีรูปทรงเป็นรูปทรงกระบอก
-ประตุหน้าต่าง รูปร่างรูปทรง
-กระเป๋า รูปร่าง รูปทรง จำนวน พื้นผิว
อาจารย์อธิบายถึงรูปทรง คือสิ่งที่เห็นเป็นมิติ
-การนับจำนวน คือการทำให้รู้ค่า เขียนตัวเลขแทนค่า ขนาด เปรียบเทียบ คำนาน
-การสอนเด็กให้รู้จักคณิตศาสตร์ต้องมีสื่อที่เป็นมิติจับต้องได้ เด็กเข้าใจแล้วจากนั้นเริ่มถอยออกมาใช่ภาพแทนสื่อที่เป็นสามมิติ
เด็กอายุ 4-6 ปี เริ่มใช่เหตุผลในการเรียน เริ่มคิดตอบอะไรได้อย่างมีเหตุผล
เช่น น้ำในแก้วทรงสูงและแก้วทรงเตี้ย ถ้าเด็กตอบไม่ถูกแสดงว่าเด็กตอบตามที่ตาเห็น แต่ถ้าเด็กตอบถูกเด็กรู้จักใช่เหตุผลในการคิด
-ตัวเลขคือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่แทนค่าหรือแทนจำนวน
งานที่ได้รับมอบหมาย
-อาจารย์แจกกระดาษA4 สั่งงานให้ไปห้องสมุดไปดูหนังสือที่เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์จากนั้นให้นักศึกษาศึกษาหา
ชื่อหนังสือ
เลขหมู่
ชื่อผู้เขียน
จำนวนหน้า
ปีพ.ศ.
จากนั้นให้นักศึกษาเลือกมาหนึ่งเล่ม แล้วหาความหมาย จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการสอนหรือวิธีการสอนคณิตศาสตร์ และขอบข่ายเนื้อหาคณิตศาตร์ ให้เขียนลงในกระดาษที่อาจารย์แจกให้ แล้วส่งในสัปดาห์ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น