ยินดีต้อนรับ

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 1

วันพฤหัสบดี ที่1 พฤศจิกายน พ.ศ.2555


                         วันนี้เป็นวันเปิดภาคเรียนของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เป็นวันแรก คาบแรก ที่ได้พบกับอาจารย์จินตนา สุขสำราญ  
                          อาจารย์ได้สร้างข้อตกลงกับนักศึกษา ว่า  
                                 1. เรื่องของการเข้าเรียน ห้ามนักศึกษาทุกคนเข้าเรียนเกิน 9 โมงเช้า 
                                 2. เรื่องของการแต่งกาย

                   อาจารย์จ๋าให้นักศึกษาทำกิจกรรมในห้องเรียน โดยที่อาจารย์จะแจกกระดาษ A4  ให้นักศึกษาคนละ1แผ่น แล้วให้เขียนชื่อ นามสกุล และวันที่ให้เรียบร้อย หลังจากนั้น อาจารย์ก็ได้ตั้งคำถามถามว่า
              ให้นักศึกษาเขียนความเข้าใจของนักศึกษาว่า คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร ให้นักศึกษาเขียนมาคนละ 2 ประโยค
               ดิฉันก็ได้เขียนไว้ว่า
                 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ฝึกในเรื่องของตัวเลข การคิด เเละสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้กับตัวของเด็กได้อย่างถูกต้อง สามารถฝึกการคิดเลขที่ถูกวิธี เรียนรู้รูปทรงต่าง ฝึกในเรื่องของการสังเกต คิดได้รวดเร็ว ถูกวิธี 
               
                 และอาจารย์ก็ได้ถามคำถามอีกว่า ในการเรียนวิชานี้ตั้งเป้าหมายในการเรียนไว้อย่างไร
              ดิฉันได้เขียนไว้ว่า  เรียนรู้ช่วงชั้นอายุของเด็กกับการพัฒนาการทางความคิด
ได้ลงมือปฎิบัติในการทำกิจกรรมกับเด็ก ทำการเรียนมาใช้ในการสอนเด็กที่ถูกวิธี สอนในเรื่องของการคิดเลข 

                 อาจารย์กได้อธิบายรายวิชาว่า การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ควรที่จะรู้อะไรบ้าง  
                             สิ่งที่ควรรู้ในวิชานี้คือ
                                        -  การจัดประสบการณ์
                                        -  คณิตศาสตร์
                                        -  เด็กปฐมวัย  
                  
                  อาจารย์ได้ถามนักศึกษาว่า เด็กปฐมวัยควร รู้อะไรบ้าง
                        
                             สิ่งที่ควรรู้คือ พัฒนาการของเด็ก 

                                          -  พัฒนาการของเด็ก มีทั้ง 4 ด้าน แต่ในรายวิชานี้ จะเน้นเรื่องของ พัฒนาการด้านสติปัญญา
                                           -  อาจารย์ใช้ทฤษฎีของเพียเจต์ ในเรื่องของสติปัญญา มาเป็นแนวทางการสอน และก็ได้รู้ว่าเด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 2 ปี จะเรียนรู้จากการหาประสบการณ์สิ่งรอบตัวจากประสาทสัมผัสทั้ง ห้า                   
                    -  เด็กอายุ2-4 ปี  จะมีการรับรู้ผ่านวิธีการเรียนรู้ต่างๆ
                    -  เด็กอายุ4-6 ปี   จะมีการส่งให้สมองรับรู้โดยสมองมีการรับรู้นั้นอยู่แล้ว

              พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เช่น พลิกตัว คว่ำ คืบ คลาน นั่ง ยืน เดิน วิ่ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น