วันพฤหัสบดี ที่1 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
วันนี้เป็นวันเปิดภาคเรียนของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เป็นวันแรก คาบแรก ที่ได้พบกับอาจารย์จินตนา สุขสำราญ
อาจารย์ได้สร้างข้อตกลงกับนักศึกษา ว่า
1. เรื่องของการเข้าเรียน ห้ามนักศึกษาทุกคนเข้าเรียนเกิน 9 โมงเช้า
2. เรื่องของการแต่งกาย
อาจารย์จ๋าให้นักศึกษาทำกิจกรรมในห้องเรียน โดยที่อาจารย์จะแจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ1แผ่น แล้วให้เขียนชื่อ นามสกุล และวันที่ให้เรียบร้อย หลังจากนั้น อาจารย์ก็ได้ตั้งคำถามถามว่า
ให้นักศึกษาเขียนความเข้าใจของนักศึกษาว่า คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร ให้นักศึกษาเขียนมาคนละ 2 ประโยค
ดิฉันก็ได้เขียนไว้ว่า
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ฝึกในเรื่องของตัวเลข การคิด เเละสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้กับตัวของเด็กได้อย่างถูกต้อง สามารถฝึกการคิดเลขที่ถูกวิธี เรียนรู้รูปทรงต่าง ฝึกในเรื่องของการสังเกต คิดได้รวดเร็ว ถูกวิธี
และอาจารย์ก็ได้ถามคำถามอีกว่า ในการเรียนวิชานี้ตั้งเป้าหมายในการเรียนไว้อย่างไร
และอาจารย์ก็ได้ถามคำถามอีกว่า ในการเรียนวิชานี้ตั้งเป้าหมายในการเรียนไว้อย่างไร
ดิฉันได้เขียนไว้ว่า เรียนรู้ช่วงชั้นอายุของเด็กกับการพัฒนาการทางความคิด
ได้ลงมือปฎิบัติในการทำกิจกรรมกับเด็ก ทำการเรียนมาใช้ในการสอนเด็กที่ถูกวิธี สอนในเรื่องของการคิดเลข
อาจารย์กได้อธิบายรายวิชาว่า การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ควรที่จะรู้อะไรบ้าง
สิ่งที่ควรรู้ในวิชานี้คือ
- การจัดประสบการณ์
- คณิตศาสตร์
- เด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้ถามนักศึกษาว่า เด็กปฐมวัยควร รู้อะไรบ้าง
สิ่งที่ควรรู้คือ พัฒนาการของเด็ก
สิ่งที่ควรรู้ในวิชานี้คือ
- การจัดประสบการณ์
- คณิตศาสตร์
- เด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้ถามนักศึกษาว่า เด็กปฐมวัยควร รู้อะไรบ้าง
สิ่งที่ควรรู้คือ พัฒนาการของเด็ก
- พัฒนาการของเด็ก มีทั้ง 4 ด้าน แต่ในรายวิชานี้ จะเน้นเรื่องของ พัฒนาการด้านสติปัญญา
- อาจารย์ใช้ทฤษฎีของเพียเจต์ ในเรื่องของสติปัญญา มาเป็นแนวทางการสอน และก็ได้รู้ว่าเด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 2 ปี จะเรียนรู้จากการหาประสบการณ์สิ่งรอบตัวจากประสาทสัมผัสทั้ง ห้า
- เด็กอายุ2-4 ปี จะมีการรับรู้ผ่านวิธีการเรียนรู้ต่างๆ
- อาจารย์ใช้ทฤษฎีของเพียเจต์ ในเรื่องของสติปัญญา มาเป็นแนวทางการสอน และก็ได้รู้ว่าเด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 2 ปี จะเรียนรู้จากการหาประสบการณ์สิ่งรอบตัวจากประสาทสัมผัสทั้ง ห้า
- เด็กอายุ2-4 ปี จะมีการรับรู้ผ่านวิธีการเรียนรู้ต่างๆ
- เด็กอายุ4-6 ปี จะมีการส่งให้สมองรับรู้โดยสมองมีการรับรู้นั้นอยู่แล้ว
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เช่น พลิกตัว คว่ำ คืบ คลาน นั่ง ยืน เดิน วิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น